NHỮNG VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP KHI TẬP GYM

Quần áo tập gym với những người nặng cân 2

Hiện nay, tập gym đang rất phổ biến đối với mọi người, nhất là giới trẻ. Gym giúp cơ thể chúng ta săn chắc, khỏe mạnh. Ngoài ra, nó giúp chúng ta rắn rỏi hơn, não bộ minh mẫn hơn, và các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Chưa kể đến lợi ích có thể hình đẹp và làm chậm đi qua trình lão hóa nữa. Nhưng bên cạnh những lợi ích, tập gym có thể gây ra một số vấn đề tương đối khó chịu Hypebeast sẽ liệt kê những vấn đề không mong muốn thường gặp khi tập gym, và một số cách để ngăn chúng xảy ra.

Vấn đề thường gặp khi tập gym : Thâm tím

Lý do : Chấn thương, ăn uống thiếu chất. Ngoài ra, tập quá mạnh có thể khiến mạch máu bị vỡ, tạo ra các vết bầm tím như vậy.

Lời khuyên : Cẩn thận hơn khi tập, tránh tập quá sức. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C. Tốt nhất, bạn cần một chuyên gia thể hình để tư vấn, nhằm tránh những chấn thương không cần thiết khi tập luyện.

thâm tímVấn đề thường gặp khi tập gym : Xoắn cơ

Lý do : Cơ bắp bị co thắt do hoạt động quá mạnh, do kiệt sức, hoặc do các chất điện giải trong cơ thể bị mất cân bằng.

Lời khuyên : Luôn bổ sung đủ nước trong quá trình tập. Bạn có thể uống nước mát, nhưng phù hợp nhất là các loại nước bổ sung vi chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, cần phải thực hiện giãn cơ trước và sau khi tập.

Vấn đề thường gặp khi tập gym : Mẩn ngứa

Lý do: Khi tập luyện, tim sẽ bơm nhiều máu hơn, khiến các mạch máu nở rộng ra. Quá trình này có thể vô tình kích hoạt các dây thần kinh, chuyển đi những tín hiệu gây cảm giác ngứa ngáy đến não bộ.

Lời khuyên : Hãy đi tập đều đặn. Não bộ sẽ quen dần với điều đó, giúp cho cảm giác ngứa ngày không còn nữa. Nếu tập rồi lại nghỉ ngắt quãng giữa các buổi, bạn càng có nguy cơ ngứa dữ dội hơn.

Tuy nhiên nếu như lần tập nào cũng cảm thấy ngứa dữ dội, hãy cân nhắc đi gặp bác sĩ, vì có thể bạn mắc phải chứng “dị ứng với vận động” rất hiếm gặp đấy.

Vấn đề thường gặp khi tập gym : Nghẹt mũi, chảy nước mắt

Lý do : Quá trình tập sẽ vô tình làm các mạch máu trong xoang giãn nở hoặc thu hẹp lại. Những người bị viêm xoang hoặc viêm mũi dị ứng cũng gặp phải hiện tượng này.

Lời khuyên : Nên tập luyện trong phòng gym có máy lạnh. Nếu tập ngoài trời, chỉ nên tập ở những nơi thoáng đãng, giàu cây xanh. Cố gắng tránh đường lộ, vì bạn sẽ phải đối mặt với khói bụi.

Vấn đề thường gặp khi tập gym : Đau bụng “đi cầu”

Lý do : Dao động khi cử động chân có thể cộng hưởng với đường tiêu hóa, và khiến ruột của bạn bị kích thích. Hiện tượng này rất hay xảy ra với các vận động viên chạy bộ.

Lời khuyên : Chỉ nên ăn trước khi tập khoảng 2h đồng hồ, và những bữa ấy tuyệt đối không ăn thực phẩm có chất béo hoặc chất xơ (tức là không được ăn rau đấy).

Ngoài ra trước khi tập, bạn cần phải khởi động. Quá trình khởi động sẽ giúp cơ thể bạn làm quen trước, trong đó có cả hệ tiêu hóa nữa.

Vấn đề thường gặp khi tập gym : Đau tức bụng bên

Lý do : Còn gọi là hiện tượng đau bụng ngắn hạn (ETAP) – hiện tượng rất thường xảy ra với những người đã lâu không chạy bộ. Máu chạy mạnh hơn, đi từ nội tạng vào cơ, nhưng không xảy ra đồng đều. Gan và lá lách lúc này sẽ bị quá tải máu, chèn ép vào thành bụng và tạo ra cơn đau.

Lời khuyên : Chạy chậm lại, hoặc dừng lại để nghỉ một chút. Khi chạy hãy cố gắng hít thở đều. Bạn có thể hít thở theo quy tắc sau: Hít vào, ấn nhẹ vào khu vực đau, thả tay rồi nhẹ nhàng thở ra. Cách thở ấy sẽ giúp máu lưu thông nhanh và đều hơn.

Vấn đề thường gặp khi tập gym : Buồn nôn

Lý do : Máu đẩy ngược lên từ vùng dạ dày, cộng thêm việc nội tạng bị chấn động khi tập luyện có thể tạo ra cảm giác buồn nôn.

Lời khuyên : trước khi tập. Tốt nhất, hãy tự dùng cơ thể để cảm nhận, và ghi nhớ những thực phẩm tạo ra phản ứng ấy.

Khi cảm thấy buồn nôn, nên nghỉ tập một chút, bổ sung nước cho cơ thể, thậm chí là tìm cách nạp thứ gì đó có vị ngọt vào cũng được. Chúng sẽ làm tăng lượng đường trong máu, giúp cảm giác buồn nôn tạm thời bị đẩy lui.

Vấn đề thường gặp khi tập gym : Chóng mặt

Lý do : do các hành động đột ngột. Ví dụ: đang tập rất căng thì đột nhiên dừng lại; đang ngồi nghỉ đột nhiên đứng dậy. Ngoài ra, để cơ thể quá nóng cũng gây ra cảm giác này.

Lời khuyên : Khởi động và giãn cơ trước và sau khi tập là quan trọng nhất. Ngoài ra, bạn nên ngồi xuống nếu cảm thấy không ổn, nhằm tránh những chấn thương không đáng có nếu chẳng may bị ngất. Và khi đứng dậy, cũng không nên đứng quá nhanh.

Vấn đề thường gặp khi tập gym : Tê ngón chân

Lý do: Cơ bắp tỏa nhiệt quá mạnh có thể khiến chân sưng lên, ngón chân cọ sát với giày, thậm chí gây viêm dây thần kinh.

Lời khuyên : Cử động ngón chân nhiều hơn để giúp máu lưu thông tốt. Và hãy nhớ đi giày đúng size.

Xem thêm : Những tư thế giúp xoạc chân dễ dàng

[Bật mí] Xu hướng đồ tập yoga 2019

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *