Tập yoga bao lâu thì có hiệu quả và những điều bạn cần biết

tập yoga bao lâu thì có hiệu quả

Khi tập yoga, có rất nhiều người không biết những nguyên tắc cơ bản nhất, đặc biệt là đối với những người mới tập. Đó chính là điều rất nguy hiểm vì nó không chỉ khiến việc tập luyện bị gián đoạn mà nó còn không mang lại hiệu quả như mong muốn. Ngược lại, đôi khi nó còn mang lại cho các bạn những chấn thương tại hypebeast store các bạn nhé.

Chính vì vậy, mình viết bài này với hy vọng những nguyên tắc cần biết khi tập yoga bao lâu thì có hiệu quả có thể giúp ích cho các bạn để mang lại hiệu quả tốt nhất:

Những nguyên tắc chung cho người tập Yoga

  • Khi tập luyện yoga đối với những người mới, cần có sự chỉ dẫn, tư vấn của những huấn luyện viên chuyên nghiệp để tránh gặp các sự cố nguy hiểm trong quá trình tập.
  • Trước khi tập luyện, các bạn nên tắm hoặc rửa mặt, mũi, tay, chân,… sạch sẽ.
  • Đối với phụ nữ khi đang mang thai, trong thời kỳ kinh nguyệt, hoặc sau khi sinh, chỉ nên tập những bài tập được thiết kế chuyên biệt, không nên thực hiện các bài tập nặng. Hoặc nếu đang bị bệnh, các bạn cần nhờ sự tư vấn của huấn luyện viên để chọn những tư thế cũng như bài tập phù hợp
  • Thời gian tập tốt nhất cho mỗi buổi tập là 90 phút, mỗi buổi tập không quá 07 asana. Phải có thời gian thư giãn giữa các asana.
  • Sau khi tập luyện, các bạn không nên tiếp xúc trực tiếp với nước ít nhất là 10 phút sau khi tập yoga.
  • Ngay sau khi thực hiện xong bài tập, nếu các bạn phải ra ngoài trong khi nhiệt độ cơ thể chưa xuống mức bình thường, hoặc nhiệt độ trong phòng khác với nhiệt độ bên ngoài thì cần mặc quần dài – áo khoác cẩn thận. Hãy hít sâu cũng như khi trong phòng cũng như thở ra lúc bước ra ngoài, làm như vậy để tránh được cảm lạnh.

Đối với người bệnh:

  • Đây là câu hỏi nhiều người vẫn hay đặt ra khi bị bệnh. Thực tế thì người bệnh vẫn có thể tập yoga nhưng cần cẩn thận dựa trên sự tư vấn của huấn luyện viên cũng như bác sĩ.
  • Do mỗi người có cơ địa cũng như khả năng khác nhau nên bài tập cũng không thể giống nhau, ví dụ, tư thế cây nến sẽ không phù hợp với những người bị đau lưng, mắc bệnh về tim mạch hay huyết áp, đau đầu.
  • Khi bị bệnh, các bạn chỉ tập khi cả 2 lỗ mũi đều thông, hít thở tốt. Với câu hỏi trên bạn có thể trả lời được cách tập yoga bao lâu có hiệu quả để có vóc dáng đẹp hơn.
tập yoga bao lâu thì có hiệu quả
Tập yoga đúng cách với tác dụng mong muốn

Đối với người mới tập:

Với người mới tập, hoặc các bạn đang tập những động tác mới. Chỉ nên tập từ từ chứ không nên cố gắng quá sẽ dễ gây đau đón. Nếu thấy các triệu chứng như: đau ngực, nhịp tim không đều, thở dốc hay chóng mặt thì cần phải ngưng tập.

Đối với phụ nữ mang thai tập yoga

Các bạn cần lưu ý hết sức cẩn thận trong 3 tháng đầu, tốt nhất nên chỉ tập thở cũng như tuyệt đối không thực hiện các động tác mạnh. Từ tháng thứ tư, các động tác có thể tập bình thường, nhưng cần cẩn thận với các động tác thăng bằng, tuyệt đối không chuyển động mạnh như nhảy hoặc bước dài. Thời gian tốt nhất để tập lại là 3 tháng sau khi sinh em bé.

Không gian – thời gian tập yoga tốt nhất

Không gian

  • Nên tập trên một không gian rộng rãi với một mặt phẳng có thể trải một tấm thảm tập yoga tốt, nằm thẳng lưng cũng như vươn dài tay chân một cách thoải mái.
  • Chọn nơi thoáng mát, yên tĩnh cũng như không bị làm phiền bởi người khác.

Thời gian

  • Thời điểm tốt nhất để thực hiện những bài tập là cũng như buổi sáng sớm trước khi mặt trời mọc hoặc cũng như buổi chiều trước khi mặt trời lặn.
  • Mỗi buổi tập kéo dài tối thiểu trong 15 phút, các bạn cần có phần khởi động trước khi tập cũng như thư giãn sau khi tập. Nếu dưới 15 phút thì việc tập luyện không có tác dụng gì. Nếu tập quá lâu cũng làm các cơ bị đau nhức.
  • Nếu tập cũng như buổi sáng sẽ làm cơ bắp chúng ta dẻo dai hơn, tập cũng như buổi chiều sau khi đi làm về thì các bạn nên chọn những bài tập thư giãn làm cơ thể thoải mái hơn sau một ngày lao động mệt nhọc.
  • Khi thực hiện bài tập cũng như buổi sáng, các bạn nên tập thở trước khi tập động tác Yoga (asana). Còn khi tập cũng như buổi tối, nên tập động tác trước cũng như tập thở sau từ 15 đến 30 phút sau đó.

Chế độ tập

Điều này sẽ tùy thuộc cũng như điều kiện của từng người mà có thể lựa chọn, sắp xếp thời gian tập luyện sao cho phù hợp. Nhưng theo khuyến cáo thì việc tập khoảng 3-4 buổi/tuần là ổn, cũng như các bạn cần duy trì lịch tập đều đặn.

Tập Yoga không được lười biếng

Người tập muốn có hiệu quả cần phải chậm rãi, cẩn thận cũng như thật sự chính xác trong từng động tác. Tập luyện cần bao gồm các bước sau: Thiền – Khởi động – Tập các asana – Xoa bóp cũng như Thư giãn. Để tập yoga thoải mái bạn có thể xem thêm hướng dẫn chọn size đồ tập yoga để chọn đồ thoải mái nhất khi tập bạn nhé.

tập yoga bao lâu thì có hiệu quả
Tập yoga đúng cách để cơ thể săn chắc

Các bạn không được bỏ sót, hoặc nhảy các bước sau:

  • Bước 1:  Sơ thiền – Ngồi tĩnh tâm khoảng 3-5 phút để chuẩn bị bước cũng nhưo buổi tập.
  • Bước 2:  Khởi động – Vận động làm nóng cơ bắp, dây chằng…
  • Bước 3:  Tập các tư thế, động tác yoga (asana)
  • Bước 4:  Xoa bóp – Xoa bóp các bộ phận của cơ thể sau khi tập asana
  • Bước 5:  Thư giãn – Nằm thư giãn toàn thân để cơ thể hấp thụ năng lượng cũng như lấy lại cân bằng

Nếu các bạn muốn việc tập luyện đạt hiệu quả tốt thì người tập cần có sự nhẫn nại, kiên trì cũng như cố gắng thật nhiều.

Từ xa xưa thì các văn bản cổ của Yoga cũng có ghi lại rằng, việc tập luyện môn này không thể đạt hiệu quả với những người lười biếng. Mọi người tập luyện cần phải tâm niệm rằng, yoga không phải là một trò chơi hay một trào lưu nhất thời mà nó cần phải tuân thủ theo đúng nguyên tắc rèn luyện. Các bạn nên nhìn cũng như bản thân mà lựa chọn, khi đã lựa chọn thì cần phải quyết tâm thực hiện nó cho tới cùng.

Có nên cho trẻ em tập yoga?

Việc tập luyện môn này là một quá trình rất khó khăn cũng như khắt khe, từ việc luyện thở, luyện asana cũng như luyện trí đều cầu chỉn chu. Người tập cần tập trung cao độ ý chí cũng như năng lực của bản thân bằng những động tác chậm rãi trong một không gian tĩnh lặng.

Đối với trẻ em, các bạn cần cho chúng chơi trò chơi, hoạt động cũng như tập luyện những môn thể dục thể thao mang tính tranh đua, các bạn cũng nên cho chúng tiếp xúc nhiều với các hoạt động xã hội.

Do bản tính của trẻ là tò mò cũng như hiếu động, thích tìm hiểu, học hỏi nên các bạn không nên ép các bé cũng nhưo mội trường tính lặng của yoga, làm thế chúng sẽ bị thu hẹp môi trường sống cũng như giảm khả năng tiếp xúc, tìm hiểu về kiến thức ở thế giới bên ngoài.

Nếu trẻ dưới 15 tuổi thì yoga sẽ không thích hợp, nếu có tập thì các bạn chỉ nên hướng dẫn các bé phương pháp thở cũng như ăn uống vệ sinh để giữ gìn sức khỏe tốt.

Hít thở đúng cách khi tập Yoga

Rất nhiều người mắc sai lầm trong khi tập luyện môn yoga đó là thở không đúng cách, cụ thể là thở nhanh cũng như ngắn, điều đó khiến cơ bắp căng thẳng, dễ gây choáng cũng như tăng lượng oxitcacbon, làm cho máu bị dồn cũng nhưo lá lách gây đau bụng, chuột rút cũng như giảm hiệu quả khi tập luyện.

Cách thở đúng: Các bạn hãy hít cũng nhưo bằng mũi cũng như thở ra bằng mũi hoặc miệng. Hít sâu cũng như thở dài để tăng lượng oxy, giảm được lượng oxit cacbon bơm cũng như máu cũng như các múi cơ. Nhờ đó, các bạn có thể thêm nhiều năng lượng giúp việc tập luyện được tốt hơn, hăng say hơn.

Các bài tập thở trong yoga sẽ dạy chúng ta cách nạp năng lượng cho cơ thể cũng như kiểm soát tinh thần bằng cách điều chỉnh khí trong người. Giúp ta cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng, tập trung hơn cũng như tăng nguồn năng lượng sống. Mỗi bài tập cũng sẽ có cách hít thở riêng, cũng như các bạn cần chú ý đến nó để đạt hiệu quả tốt hơn.

Xem thêm: Càn quét top địa chỉ bán đồ tập yoga hcm tại đây nhé

Khởi động kỹ trước khi tập

Đối với môn yoga, việc khởi động trước khi tập là rất quan trọng. Các bạn cần dành khoảng 15 phút để thực hiện các bài khởi động, các động tác xoay các khớp căng cơ. Điều đó sẽ giúp các cơ giãn ra để có thể thích khi với các bài tập sau đó, giảm thiểu chấn thương.Khi các cơ giãn, trở nên mềm dẻo cũng như linh hoạt hơn. Các bạn sẽ cảm thấy dễ  dàng hơn trong việc thực hiện các asana khó. Nếu không khởi động, cơ gân chưa giãn, còn cứng, cơ thể chưa được làm nóng lên thì khi tập chấn thương cơ, gân, xương là điều rất dễ xảy đến.

tập yoga bao lâu thì hiệu quả
Luyện tập thường xuyên mang lại nét thanh xuân trên khuôn mặt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *